Giáo viên chuẩn bị 12 câu hỏi, mỗi đội chơi có 4 lượt lựa chọn câu hỏi.
Giáo viên cài vào dưới 12 câu hỏi các kí tự W, B, A, D, mỗi kí tự có giá trị như sau:
(W)OW : +20 điểm cho nhóm mình
(B)OOM: -20 điểm cho nhóm mình
(A)NGEL: +10 điểm cho nhóm khác
(D)EVIL: -10 điểm cho nhóm khác.
Để thêm phần kịch tính, giáo viên có thể cho 1 ô EXTRA trị giá + 50 điểm cho nhóm mình, để tạo ra cú lội ngược dòng ngoạn mục.
Ví dụ
1 B | 2B | 3W | 4D |
5D | 6B | 7W | 8E |
9D | 10W | 11B | 12D |
(Bảng này chỉ giáo viên biết,
các kí tự được báo sau khi học sinh trả lời đúng)
Học sinh chọn ô sỗ ngẫu nhiên và trả lời câu hỏi tương ứng với ô số đó.
Nếu học sinh trả lời đúng, thì phải nhận giá trị đúng kí tự (W,B,A,D hoặc E) sau ô số mình chọn.
Nếu học sinh trả lời sai thì không sao cả.
Khi một nhóm trả lời sai, các nhóm khác được giành quyền trả lời, khi trả lời đúng phải nhận kí tự đằng sau ô số
NHỮNG CÂU HỎI CHO LỚP CHUYÊN VĂN
- Tác phẩm của Nam Cao gồm mấy đề tài chính? Khái quát đặc điểm của từng loại đề tài.
- Đi sâu vào chủ đề sự tha hóa, phải chăng Nam Cao đã đánh mất niềm tin vào nhân tính của con người? Em hãy nêu quan điểm và lý giải về vấn đề này.
- Trình bày ý nghĩa hình ảnh giọt nước mắt trong các sáng tác của Nam Cao.
- Truyện ngắn của Nam Cao thường có kết thúc như thế nào? Cách kết như vậy mở ra ý nghĩa gì?
- Truyện ngắn của Nam Cao thường có những giọng điệu nào?
- Truyện ngắn “Chí Phèo” đã qua mấy lần đổi tên? Nêu ý nghĩa của từng tên gọi và lí giải tại sao “Chí Phèo” là sự lựa chọn cuối cùng.
- Chỉ ra 2 xung đột trong truyện ngắn “Chí Phèo”
- “Văn chương không cần những người thợ khéo tay làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp được những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi, tìm ra những gì chưa có”. Qua nhận định trên, Nam Cao quan niệm thế nào về nghề viết văn?
- Theo Nam Cao, thế nào là một tác phẩm văn học chân chính? (nêu 2 ý)
- Tại sao nói “Đời thừa” là một truyện ngắn có tính chất luận đề?
- 2 bi kịch của văn sĩ Hộ là gì? Theo em, bi kịch nào trầm trọng hơn, vì sao?
- Trình bày 2 loại kết cấu trần thuật mà em cho là đặc sắc trong truyện ngắn của Nam Cao.
- Trình bày 2 thủ pháp thường được Nam Cao sử dụng để miêu tả tâm lý nhân vật.
- Có ý kiến cho rằng: “Những hình hài dị dạng méo mó trong sáng tác Nam Cao (Thị Nở, chí Phèo, Lang Rận…) là một sự khinh miệt con người”. Em hãy bác bỏ ý kiến này (bằng 2 luận điểm).
- Trình bày ý nghĩa hình tượng bát cháo hành (Chí Phèo) và ấm nước đun sôi (Đời thừa).
- Điều gì làm nên sự khác biệt ở Nam Cao, so với các nhà văn hiện thực phê phán khác? (Nêu ít nhất 1 ý).
NHỮNG CÂU HỎI CHO LỚP KHÔNG CHUYÊN
- 2 đề tài chính trong sáng tác của Nam Cao là gì? Nêungắn gọn đặc điểm của từng loại đề tài.
- Ở đề tài người nông dân, nét sáng tạo của Nam Cao so với các nhà văn hiện thực đi trước (Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan…) là gì?
- Truyện ngắn Nam Cao thường có 2 giọng điệu riêng. Đó là những giọng điệu nào?
- Ở thể loại truyện ngắn, cách miêu tả tâm lý nhân vật của Nam Cao có gì khác với nhà văn Thạch Lam?
- “Kẻ mạnh không phải là kẻ giẫm lên vai kẻ khác để thỏa mãn lòng ích kỉ. Kẻ mạnh chính là kẻ giúp đỡ kẻ khác trên đôi vai của chính mình”. Đoạn trích trên được trích từ truyện ngắn nào của Nam Cao?
- Theo Nam Cao, thế nào là 1 tác phẩm văn học có giá trị? (Nêu 2 ý)
- Điền từ còn thiếu: “Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là…” (Đời thừa)
- Trình bày ý nghĩa chi tiết cái chết của Lão Hạc (nêu 2 ý).
- Trình bày 2 biểu hiện giá trị nhân đạo trong truyện ngắn “Lão Hạc”.
- Trình bày 2 biểu hiện của giá trị hiện thực trong truyện ngắn “Lão Hạc”
- Trong khoảnh khắc ngặt nghèo, Nam Cao thường để nhân vật của mình khóc (Lão Hạc, Chí Phèo, Hộ, Thứ…). Em hãy trình bày ý nghĩa hình ảnh giọt nước mắt ấy.
- “Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật không nên là ánh trăng lừa dối. Nghệ thuật chỉ có thể là những tiếng đau khổ kia, thoát ra từ những kiếp lầm than”. Qua nhận định trên, Nam Cao quan niệm thế nào về sứ mệnh của văn chương và nghệ thuật?