Thực hành chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận là một bước cần thiết để chúng ta có được một bài văn nghị luận hoàn chỉnh, hay, hấp dẫn. Khi làm văn nghị luận, lỗi lập luận là một trong những lỗi chúng ta hay mắc phải nhất. Để khắc phục điều này, chúng ta cần luyện tập thực hành chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận. Qua bài Thực hành chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận, chúng ta sẽ củng cố lại những lỗi thường gặp trong lập luận, nhận diện một số lỗi cơ bản về lập luận trong những bài viết và một số văn bản, từ đó rèn kĩ năng sửa chúng, tránh các lỗi đó trong diễn đạt. Dưới đây, mình sẽ hướng dẫn các bạn soạn bài Thực hành chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận.
SOẠN BÀI THỰC HÀNH CHỮA LỖI LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN
Câu 1 trang 121 SGK văn 12 tập 1:
a. Lỗi lập luận là nêu luận cứ không đầy đủ, chủ yếu nêu nhiều về ca dao, tục ngữ trong khi đó bài văn nêu: Giá trị quan trọng nhất của văn học dân gian là giá trị nhận thức.
b. Lỗi lập luận là nội dung câu kết không phù hợp với các câu trên
c. Lỗi lập luận là các câu văn diễn đạt ý rời rạc, không phù hợp với nhau, không mạch lạc
d. Lỗi lập luận: câu 3 và 4 có nội dung không phù hợp với nhau
e. Lỗi lập luận: các câu trong bài không tập trung làm sáng tỏ luận điểm
g. Lỗi lập luận: câu trích dẫn đưa ra không phù hợp với ý kiến đưa ra
h. Lỗi lập luận: đưa ra những câu văn có ý nghĩa không ăn nhập với nhau
Câu 2 trang 122 SGK văn 12 tập 1:
Chữa lại các đoạn văn trên:
a. Giá trị quan trọng nhất của VHDG là giá trị nhận thức… vừa tác động mạnh mẽ đế tâm hồn con người. Ví dụ như câu: “Thân em như tấm lụa đào – Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai”. Câu ca dao cho người đọc thấy sự ý thức của người phụ nữ về vẻ đẹp, về giá trị của mình. Đồng thời, người đọc cũng thấy được nỗi đau về thân phận bị phụ thuộc và hạnh phúc bấp bênh ở họ. Họ đáng trân trọng và cũng đáng thương
b. Bỏ đi câu cuối
c. Truyện ngắn “Vợ nhặt” của Kim Lân đã cho ta thấy sức mạnh của tình người trong hoàn cảnh khó khăn của cuộc sống. Trong cái đói gay gắt, họ đạ biết nương tựa vào nhau, chia sẻ cho nhau. Đó chính là biểu hiện của giá trị nhân đạo trong tác phẩm.
d. Nếu ai đã từng đi ra biển thì hẳn phải cảm nhận được vẻ đẹp kì diệu và sức mạnh của những con sóng miên man vỗ bờ. Những con sóng luôn biến đổi khôn lường, lúc thì êm ả dịu dàng, lúc lại sôi sục, dữ dội. Chính vì thế XQ đã ví tình yêu của mình như những con sóng để nói lên tình yêu của mình.
e. Lòng thương người của ND bao trùm lên toàn bộ tác phẩm “Truyện Kiều”. ND viết truyện thơ này như có “máu chảy trên đầu ngọn bút” (Mộng Liên Đường Chủ nhân). Đó chính là nỗi xót xa vô hạn trước kiếp hồng nhan bạc mệnh mà tiêu biểu là Thúy Kiều. Chính vì thế mà nhà thơ Tố HỮu đã khái quát rất đúng khi viết: Tố Như ơi, lệ chảy quanh thân Kiều’
g. Cây xà nu là một cây họ thông..ở Tây Nguyên. Xà nu là loài cây gỗ quý và đặc biệt có sức sống rất mãnh liệt. Rừng xà nu là biểu tượng cho người dân Xô Man. Hình ảnh những thế hệ cây xà nu gợi lên sự nối tiếp của các thế hệ người dân nơi đây trong cuộc chiến không cân sức với kẻ thù hung bạo là đế quốc Mĩ.
h. Chính vì ra đời từ rất sớm và gắn liền với cuộc sống nhân dân lao động nên VHDG có giá trị trong việc bảo tồn và nuôi dưỡng tâm hồn nhân dân, hướng tới cái “chân, thiện, mĩ”. Qua nhiều tác phẩm, ta đều thấy nhân dân luôn luôn khát khao cho cái thiện thắng cái ác, ở hiền gặp lành. Không những thế, văn học dân gian còn có rất nhiều giá trị nghệ thuật đặc sắc trên các thể loại. Ta thử tìm hểu điều ấy qua truyện cổ tích “Tấm Cám”.
Nguồn Internet