Hầu như có rất nhiều người biết đến nguyên lí tảng băng trôi của Hê-min-uê trong tác phẩm “Ông già và biển cả”. Dường như nguyên lí ấy để lại cho nền văn học nói chung và cả đời sống nhân sinh của con người nói chung một câu hỏi mà không mấy ai có thể trả lời chính xác. Đến bây giờ nguyên lí ấy cũng như tác phẩm:ông già và biển cả” vẫn là một trong những tác phẩm kinh điển, có ý nghĩa và giá trị mang tầm tư tưởng khái quát rất cao đối với nhân sinh, hiện thực đời sống. Trong chương trình lớp 12 ngữ văn 12 tập 2 lần này chúng ta cùng nhau tìm hiểu về bài “ông gia và biển cả”. Dưới đây mình sẽ hướng dẫn soạn bài “Ông già và biển cả” lớp 12. Việc soạn bài ở nhà là bước chuần bị cần thiết đối với mỗi học sinh trước khi lên lớp.
SOẠN BÀI ÔNG GIÀ VÀ BIỂN CẢ LỚP 12
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả
- Ơ – nit Hê – minh – uê (1899 – 1961): nhà văn Mĩ để lại dấu ấn sấu sắc trong văn học hiện đại phương Tây và góp phần đổi mới lố viết tiểu thuyết của nhiều thế hệ nhà văn trên thế giới
- Những tiểu thuyết nổi tiếng của Hê – minh – uê: Mặt trời vẫn mọc (1926), Giã từ vũ khí (1929), chuông nguyện hồn ai (1940)
- Truyện ngắn của hê – minh – uê được đánh giá là những tác phẩm mang phong vị độc đáo hiếm thấy. Mục đích của nhà văn là “viết một áng văn xuôi đơn giản và trung thực về con người”
2. Tác phẩm
- Được xuất bản đầu tiên trên tạp chí Đời sống
- Tác phẩm gây được tiếng vang lớn và hai năm sau Hê – minh – uê được trao giải Nô – ben
- Tác phẩm tiêu biểu cho lối viết “tảng băng trôi”: dung lượn câu chữ ít nhưng “khoảng trông” được tác giả tạo ra nhiều, chúng có vai trò lớn trong việc tăng các lớp nghĩa cho văn bản.
II. hướng dẫn soạn bài ông già và biển cả đọc hiểu chi tiết
Câu 1 trang 135 SGK ngữ văn 12 tập 2:
Hình ảnh những vòng lượn của con cá kiếm được miêu tả lặp đi lặp lại amg nhiều hàm ý. Trước hết cho thấy, mặc dù đã ba ngày hai đêm đuổi theo con cá kiếm nhưng ông lão cũng chưa nhìn thấy con cá. Ông chỉ cảm nhận tình trạng của con cá qua sợi dây, qua vòng lượn từ rộng tới hẹp, từ xa tới gần của nó và điều đó cũng cho thấy ông lão rất giàu kinh nghiệm. Mặt khác từ những vòng lượn đó mà ta hiểu được sự cố gắng con cá. Mặc dù đã mắc câu nhưng nó vẫn muốn thỏa ra khỏi sự bủa vây của người ngư phủ. Con cá kiếm rất kiên cường.
Câu 2 trang 135 SGK ngữ văn 12 tập 2:
Cảm nhận về con cá được miêu tả từ xa đến gần, từ bộ phận đến toàn thể chủ yếu qua xúc giác và thị giác của ông lão. “Đến vòng lượn thứ ba” ông lão mới nhìn thấy con cá nhưng cũng chỉ thấy từng bộ phận: Cái bòng của nó rất dài,cái đuôi lớn hơn cả chiếc lưỡi hái lớn, cánh vi trên lưng xếp lại, bộ vây to sụ…. từ những bộ phận ấy mà cảm nhận con cá thật lớn. Chỉ đến khi con cá bị ông lão đâm trúng tim, nó “phóng vút lên khỏi mặt nước”, lúc đó nó mới “phô hết tầm vóc khổng lồ, vẻ đẹp còn sức lực” của nó. Con cá không những lớn mà còn rất đẹp. Tính cách của nó mạnh mẽ, kiên hùng.
Câu 3 trang 135 SGK ngữ văn 12 tập 2:
Trong đoạn trích: ông lão không chỉ cảm nhận con cá với cảm xúc của kẻ đi săn, muốn giết đối thủ mà còn coi nó như đối thủ xứng tầm người bạn, người an hem, cảm phục nó
Chi tiết:
- Lời đối thoại với con cá kiếm: đừng nhảy, cá ơi, tao chưa từng thấy…an hem ạ=> coi con cá như con người
- Chiêm ngưỡng con cá kiếm, thưởng thức vẻ đẹp của nó
- Thán phục hành động chấp nhận cuộc chiến của nó
- ….
Mối liên hệ giữa ông lão và con cá: đa diện, phức tạp
- Người đi câu – con mồi được câu
- Hai kì phùng địch thủ, cân sức cân tài
- Hai người bạn cảm thông, chia sẻ
- Mối quan hệ giữa cái đẹp và người thưởng thức, hưởng tới cái đẹp
- ứng xử giữa con người và môi trường
Câu 4 trang 135 SGK ngữ văn 12 tập 2:
Con cá trước khi chết |
Con cá sau khi chết |
=> Mang vẻ đẹp, sức mạnh vừa oai phong, hùng dũng, kì vĩ và duyên dáng |
=> Khi chết: vẫn kiêu hành, oai hùng |
Hỉnh ảnh con cá kiếm mang ý nghĩa biểu tượng:
- Thiên nhiên => thể hiện vẻ đẹp, sức mạnh, tính chất kiêu hùng, kì vĩ của tự nhiên
- Cuộc sống => những chông gai, thử thách của cuộc đời
- Con người: ước mơ về thành quả lao động
- Nghệ thuật: ước mơ sáng tạo
Nguồn Internet