Hai Cây Phong là một trong những bài học vô cùng hấp dẫn trong khung chương trình Ngữ văn lớp 8. Để có thể giúp cho các em hiểu được nội dung bài học thì Giải Văn hôm nay cũng sẽ mang đến các em học sinh bài soạn Hai Cây Phong hay nhất, chính xác nhất!
Soạn bài Hai Cây Phong
Bài làm
Bố cục Hai cây phong
+ Phần 1 (từ đầu cho đến gương thần xanh): Hình ảnh của hai cây phong gắn với văn hóa làng Ku-ku-rêu thông qua lời kể nhân vật “tôi”
+ Phần 2 (phần còn lại): Thể hiện được những thước phim quay chậm về kỉ niệm thời thơ ấu gắn với hai cây phong thật đẹp và gần gũi.
Hướng dẫn soạn bài
Câu 1 (Sách giáo khoa trang 100 Ngữ Văn 8 tập 1) Căn cứ vào đại từ nhân xưng (tôi, chúng tôi) của người kể chuyện, hãy xác định hai mạch kể phân biệt lồng vào nhau trong Hai cây phong. Nhân vật người kể chuyện có vị trí như thế nào (nhân danh ai) trong từng mạch kể ấy? Vì sao có thể nói mạch kể của người kể chuyện xưng “tôi” quan trọng hơn?
– Chúng ta căn cứ vào đại từ nhân xưng người kể chuyện (tôi hoặc chúng tôi) để có thể phân biệt hai mạch kể:
+ Từ đầu cho đến đoạn “mảnh vỡ của chiếc gương thần xanh”: Đây cũng chính là mạch kể xưng “tôi”
+ Từ năm học cho đến “sau chân trời xanh biêng biếc”; Đây cũng chính là mạch kể xưng “chúng tôi”.
+ Đoạn còn lại: Tác giả sử dụng mạch kể trở về xưng “tôi”
– “Tôi” chính được xem là vai tác giả ủy thác để có thể khéo kể chuyện, dẫn dắt câu chuyện. Chúng ta nhận thấy được mọi sự việc, cảm nhận chúng ta có thể quan sát đều bằng nhãn quan của “tôi” vô cùng rõ ràng.
– Chúng ta nhận thấy được cho dù đoạn kể xuất hiện đại từ nhân xưng “chúng tôi” là lúc “tôi” lúc này đây cũng đã lại nhân danh bọn con trai ngày trước, nhưng kí ức thơ ấu hiện lên chân thực và cũng vô cùng rõ nét.
– Chúng ta có thể nhận thấy được mạch kể của nhân vật “tôi” là chủ yếu, bên cạnh đó còn mạch kể nhân xưng “chúng tôi” được xem chính là mạch kể trữ tình.
Câu 2 (Sách giáo khoa trang 100 Ngữ Văn 8 tập 1) Trong mạch kể của người kể chuyện xưng “tôi”, nguyên nhân nào khiến hai cây phong chiếm vị trí trung tâm và gây xúc động sâu sắc cho người kể chuyện? Tại sao có thể nói trong mạch kể xen lẫn tả này, hai cây phong được miêu tả hết sức sống động, như hai con người, và không chi thông qua quan sát của người hoạ sĩ?
Chúng ta có thể nhận thấy được chính hình ảnh hai cây phong gắn với kỉ niệm thời thơ ấu của bọn trẻ, và nó lại như xuất hiện trong mạch kể với sự dẫn dắt của “chúng tôi” thật hấp dẫn:
– Chúng ta nhận thấy được ở đây cũng lại có 2 đoạn kể về kỉ niệm của “chúng tôi”:
+ Đoạn 1: Tác giả dường như cũng đã lại kể về kỉ niệm về trò chơi tinh nghịch của bọn trẻ trước kì nghỉ hè năm cuối vậy.
+ Đoạn 2: Ở đây cũng đã mở ra những chân trời mới đẹp đẽ, bao la trước mắt bọn trẻ con ngây thơ.
– Chúng ta nhận thấy được điều thu hút người kể chuyện cùng bọn trẻ và làm cho chúng ngây ngất có thể nói chính là thế giới sinh động, vô cùng nhiệm màu ở những vùng đất xa lạ chưa biết tới.
– Thông qua đây chúng ta nhận thấy được quang cảnh nơi có hai cây phong được miêu tả bằng ngòi bút dường như cũng thật đậm chất hội họa:
+ Người đọc nhận thấy được hình ảnh hai cây phong: khổng lồ, cũng cứ thật nghiêng ngả, bóng mát rượi, đã vậy lại còn cao ngang tầm cánh chim, tiếng lá xào xạc dịu hiền và có cả cái cành cao ngất…
+ Quang cảnh được miêu tả đó chính là chỗ đất rộng bao la, dải thảo nguyên hoang vu tưởng chừng như mất hút trong sương mờ đục, có cả những dòng sông lấp lánh tận chân trời…
>>> Lúc này đây thì bức tranh thiên nhiên qua lời kể có màu sắc, có cả những đường nét vô cùng sinh động. Nhờ ngòi bút quan sát tài tình, cùng với sự miêu tả có hồn của tác giả.
Soạn bài Hai Cây Phong
Câu 3 (Sách giáo khoa trang 101 Ngữ Văn 8 tập 1) Trong mạch kể của người kể chuyện xưng “tôi”, nguyên nhân nào khiến hai cây phong chiếm vị trí trung tâm và gây xúc động sâu sắc cho người kể chuyện? Tại sao có thể nói trong mạch kể xen lẫn tả này, hai cây phong được miêu tả hết sức sống động, như hai con người, và không chi thông qua quan sát của người hoạ sĩ?
– Chúng ta có thể nhận thấy được chính trong mạch kể chuyện xưng “tôi” hình ảnh của hai cây phong lúc này đây cũng đã đóng vai trò là trung tâm, gợi lên nhiều ấn tượng và cảm xúc sâu sắc vô cùng.
+ Thực sự chúng ta có thể nhận thấy được hình ảnh hai cây phong gắn với chuỗi kỉ niệm học trò đó chính là “tuổi trẻ của tôi đã để lại nơi ấy… như mảnh vỡ của chiếc gương thần xanh…”
+ Đặc biệt, chúng ta như nhận thấy được hình ảnh của hai cây phong là nhân chứng cảm động về tình thần trò sâu sắc giữa cô bé An-tư-nai và thầy Đuy-sen.
– Không dừng lại ở đây ta nhận thấy được có một sự kết hợp tài tình giữa ngòi bút họa sĩ và hơn nữa đó chính là thi sĩ đã tạo ra nét đẹp, sức cuốn hút diệu kì đối với hình ảnh hai cây phong.
+ Tác giả cũng đã phác họa hình ảnh hai cây phong: sinh động khác thường, nghiêng ngả thân cây, luôn luôn lay động cành lá…
– Hình ảnh của hai cây phong như hai con người, đồng thời cũng lại có tiếng nói riêng và tâm hồn riêng.
+ Thêm vào đó cũng còn là một trí tưởng tượng phong phú giúp người kể nghe được tiếng nói nhiều cung bậc cảm xúc, nhiều sắc thái khác nhau của hai cây phong.
+ Tác giả cũng đã sử dụng biện pháp nhân hóa để có thể như làm sống động thế giới của hai cây phong hơn.
>>> Hình ảnh của hai cây phong được miêu tả sống động, lại còn có hồn gây xúc động và tạo dư vị cho người đọc.
Hi vọng bài soạn Hai cây phong mà giải Văn mang đến cho các em chính là một bài học vô cùng hữu ích giúp các em học tập thật tốt.
Chúc các em học vui!
Minh Nguyệt
Sau đây là một số bài soạn có trong chương trình văn 8, các em có thể tham khảo thêm:
Soạn bài Trường từ vựng Ngữ văn lớp 8
Soạn bài Bàn về đọc sách
Sean bài Trong lòng mẹ